Mở tuyển sinh năm học 2023 - 2024. Đăng ký ngay

Khi Team Minh Việt khởi động dự án Học viện Minh Việt (Minh Việt Academy – MVA) vào tháng 6 năm 2019, ý tưởng của chúng tôi là tạo ra một trường học trên nền tảng online quy tụ giáo viên Mỹ và học sinh Việt Nam để cung cấp cho học sinh một phiên bản rút gọn của chương trình giảng dạy thông thường ở trường phổ thông Mỹ.

Học sinh của MVA chủ yếu đến từ các gia đình Việt Nam có thu nhập thấp và học phí của chúng tôi cực kỳ hợp lý. Sau 5 năm, chúng tôi hiện nay đã phát triển MVA là một trường phổ thông Mỹ trực tuyến với đủ các lớp từ Mầm non 3-4 tuổi tới lớp 12. Bên cạnh đó chúng tôi hợp tác với AOPS – The Art of Problem Solving là cộng đồng Toán học lớn nhất Hòa Kỳ và trên toàn thế giới để cho ra đời Trường Toán Mỹ (Minh Việt School of Math – MVSM), cũng đã vừa hết năm học đầu tiên (2023-2024).

Trong 5 năm qua, Minh Việt đã có thành quả là đào tạo được hàng nghìn sinh viên nói tiếng Anh, có kiến ​​thức và tư duy giống như các bạn Mỹ. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là gửi nhiều sinh viên này đến các trường đại học ở Mỹ để một ngày nào đó họ có thể giúp xây dựng Việt Nam và thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Để đạt được mục tiêu đó, gần 30 sinh viên MVA hiện đang theo học tại các trường đại học Mỹ – tất cả đều nhận được một số hình thức học bổng từ trường của họ. Và chúng tôi muốn nỗ lực mạnh mẽ để tiếp tục ngày một nhiều hơn các sinh viên Việt Nam có thể có điều kiện này.

50 năm tới là giai đoạn rất quan trọng Việt Nam xây dựng đất nước chuyển đổi từ một quốc gia đang phát triển thu nhập thấp sang quốc gia thu nhập trung bình. Để thoát được bẫy thu nhập trung bình, để trở thành một quốc gia phát triển có thu nhập cao, Việt Nam cần một lượng vốn con người rất lớn. Và để tích lũy được lượng vốn con người đó chúng ta cần bắt đầu đầu tư ngay từ bây giờ bằng cách gửi con em Việt Nam ra nước ngoài học tập ở bậc đại học và cao hơn. Quan hệ tốt với Hoa Kỳ có ý nghĩa lớn đối với tương lai phát triển của Việt Nam, và vì vậy gửi sinh viên tới Hoa Kỳ là một hướng đầu tư không thể không làm.

Câu hỏi lớn ở đây là làm sao chúng ta có thể gửi nhiều sinh viên tới Mỹ học đại học trong lúc thu nhập/tài sản hộ gia đình Việt Nam thấp và học phí đại học của Mỹ thì quá cao? Dự án Minh Việt đã đề ra giải pháp như sau:

1. Liên hệ với các đại học và cao đẳng Hoa Kỳ để xin học bổng toàn phần hoặc phần lớn.
2. Chuẩn bị cho các học sinh Việt Nam tốt nhất để các bạn tới Mỹ học tập thành công.
3. Ghép các học sinh giỏi với các suất học bổng; giản hóa quá trình nộp đơn đại học Mỹ; tìm kiếm các nguồn học bổng bổ sung.
4. Cung cấp hỗ trợ cho các sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ để các bạn học lên cao nhất có thể.
5. Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp ở Mỹ, Việt Nam, hay khắp nơi trên thế giới.
6. Tạo ra mọi kênh có thể để các cựu sinh viên du học đóng góp cho sự nghiệp phát triển Việt Nam.

Tuy nhiên, việc du học Mỹ của sinh viên Việt Nam đang ngày càng trở nên khó khăn hơn vì những lý do sau:

– Chi phí giáo dục đại học ở Mỹ đã tăng vọt. Hiện nay, chi phí du học ở Mỹ của một sinh viên Việt Nam xuất thân từ một gia đình trung lưu với thu nhập 5000 USD/năm là cực kỳ đắt đỏ. Học phí các đại học Mỹ đã tăng cao ngoài tầm với của không chỉ người nghèo thế giới như người Việt Nam mà còn cả đối với người bình dân Mỹ, đại đa số học sinh Việt Nam không thể tới Mỹ học đại học nếu phải chi trả mức học phí đầy đủ áp dụng đối với sinh viên quốc tế. Sinh viên Việt Nam vì thế phải cạnh tranh với sinh viên tới từ các nước khác cũng như các bạn sinh viên Việt Nam khác để giành những suất học bổng ít ỏi.

– Việt Nam không còn bị coi là quốc gia có thu nhập thấp trong mắt Mỹ nên sinh viên Việt Nam không nằm trong danh sách ưu tiên nhận học bổng/trợ cấp/hỗ trợ tài chính từ các trường đại học Mỹ như trước kia.

– Hiện nay nhiều trường cao đẳng đang tiến hành bài thi chuẩn hóa tùy chọn. Hệ thống UC thậm chí không chấp nhận điểm SAT (SAT vốn là thế mạnh truyền thống của sinh viên Việt Nam nhưng hiện nay đã bị mất đi). Năm ngoái, 90% học sinh thi SAT của chúng tôi đạt điểm 1400 trở lên trong lần thi đầu tiên. Do các trường Mỹ hiện nay đưa ra quyết định tuyển sinh dựa trên điểm trung bình GPA, bài luận, thư giới thiệu… nên cơ hội trúng tuyển của học sinh Việt Nam càng trở nên yếu hơn.

– Sự cạnh tranh giành học bổng khốc liệt nói trên đã tạo ra một nền công nghiệp nộp đơn đại học Mỹ trong đó các công ty hỗ trợ du học cung cấp những gói dịch vụ hỗ trợ nộp đơn có giá hàng ngàn, hàng chục ngàn đô la và giúp đỡ học sinh con các gia đình có tiền từ việc chọn trường, chuẩn bị hồ sơ, viết và sửa bài luận, viết và ngụy tạo thư giới thiệu, làm đẹp hồ sơ bằng cách bịa ra hay tạo ra các thành tích, hoạt động. Minh Việt đã xác định dự án cùng các gia đình Minh Việt không thể đi theo con đường này và dự án sẽ huy động tối đa nguồn lực để hỗ trợ , đưa các con bước chân ra đời đàng hoàng bằng chính thực lực của mình.

Để đặt các học sinh MVA của chúng tôi và các học sinh Việt Nam khác có hoàn cảnh khiêm tốn, được tiếp cận với với chương trình học tập ngang bằng với học sinh Mỹ, bắt đầu từ năm học (2024-2025) chúng tôi đã quyết định chuyển hệ trung học phổ thông (Lớp 9 -12) từ trường trung học truyền thống của Mỹ sang mô hình trường dự bị đại học (AP). Chúng tôi cũng quyết định tăng cường khả năng của mình để hỗ trợ sinh viên nâng cao cơ hội được nhận vào học và theo học cũng như thành công tại các trường đại học Hoa Kỳ.

1. Học sinh tham gia tất cả các khóa học AP ở trung học với MVA (hiện tại năm học 2024-2025 trường tổ chức 3 môn AP: English Language (Anh Văn); Biology (Sinh học) và PreCalculus (Tiền Giải tích). Và các môn thường: Nhập môn Kinh tế và Tài chính; Lịch sử Mỹ.

2. Học sinh được ôn luyện cho kỳ thi GED lấy bằng tương đương tú tài Mỹ. Mục đích của kỳ thi này là để đảm bảo học sinh học xong MVA chắc chắn thi được bằng tương đương tú tài Hoa Kỳ ở mức cao nhất.

3. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các khóa đào tạo SAT, Viết học thuật, Đọc và hiểu, Tư vấn tuyển sinh, Tư vấn nghề nghiệp, ngoại ngữ, v.v. – tất cả đều miễn phí (đã bao gồm trong học phí).

4. Học sinh đăng ký vào năm cuối sẽ nhận được sự hỗ trợ cá nhân từ các giáo viên và cố vấn đại học của chúng tôi.

5. Ban bảo trợ của chúng tôi viết thư cho các trường đại học ở Mỹ để yêu cầu cấp học bổng dưới hình thức giảm học phí cho sinh viên của chúng tôi.

6. Chúng tôi kết nối sinh viên với các học bổng sẵn có để sinh viên có thể theo học ở mức học phí hợp lý nhất với gia đình họ.

7. Nhà bảo trợ của chúng tôi thực hiện các cuộc gọi vận động thay mặt cho sinh viên khi thích hợp.

8. Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ cựu sinh viên của mình khi họ học ở cấp đại học và hơn thế nữa.

Đọc thêm: Giới thiệu Ban Bảo trợ dự án 1111